Tạo thông thoáng trong giải quyết thủ tục hành chính

Cho đến nay, phần lớn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh đều đánh giá cao những thuận lợi mà cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mang lại. TTHC được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, đã góp phần không nhỏ trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh, Trung tâm HCC cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền để đưa vào thực hiện tại trung tâm HCC các cấp. Tính đến tháng 6/2023, có 1.304 TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh; trong đó 1.095 thủ tục thực hiện quy trình giải quyết theo nguyên tắc “5 tại chỗ”.

Toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện trên môi trường điện tử thông qua hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh.

Đặc biệt, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã được xây dựng và cung cấp cho tổ chức, cá nhân chính thức từ năm 2016. Cổng này cung cấp đầy đủ thông tin về danh mục các TTHC, thẩm quyền giải quyết, chi tiết hồ sơ, quy trình, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí (nếu có)... của các cấp chính quyền trên địa bàn. Đây là cổng dịch vụ công thứ 2 trong toàn quốc được công bố, công khai kết quả giải quyết TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã trên Cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn). Đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã cung cấp 1.462 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 1.017 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 445 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong 1.462 dịch vụ công này đã có 1.244 dịch vụ được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân không ngừng được đẩy mạnh triển khai thực hiện tại Trung tâm HCC các cấp, như: Hệ thống tổng đài hành chính công 1900558826 hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tổng đài được kết nối với các đầu số hỗ trợ tại các bộ phận giải quyết TTHC ở Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và ở 13/13 Trung tâm HCC cấp huyện... Qua đó, tiếp nhận và xử lý kịp thời, nhanh chóng những cuộc gọi hỗ trợ, hỏi đáp, tư vấn, phản ánh, kiến nghị về các nội dung liên quan đến giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân. 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đã hướng dẫn kê khai cho 8.680 lượt công dân, cập nhật 16.486 kết quả giải quyết bản điện tử lên Cổng dịch vụ công của tỉnh...

Các ngành cũng đẩy mạnh triển khai hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử nhằm minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí giải quyết TTHC, giúp cho tổ chức, công dân; giảm thời gian, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm...

Giai đoạn 2016-2022, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đã tiếp nhận 578.712 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 558.197 hồ sơ. Các Trung tâm HCC cấp huyện đã tiếp nhận tổng số 4.599.430 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 4.463.926 hồ sơ. 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh tiếp nhận 57.881 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 56.344 hồ sơ.

Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC không ngừng được nâng lên, thời gian giải quyết được rút ngắn hơn so với quy định. Số hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết hoặc trả kết quả không đúng hạn chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là những hồ sơ chưa hợp lệ hoặc hồ sơ phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng...

Việc tạo thông thoáng, đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; tạo ra môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc; làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đổi mới phương pháp làm việc hướng tới nền hành chính “không giấy tờ”.

Nguồn Báo QN

 

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 1579